วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


                     แผนบริหารการสอนประจำบทที่ 1

หัวข้อเนื้อหาประจำบท

                บทที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหาซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
1.             ความหมายของเทคโนโลยี
2.             หลักการใช้เทคโนโลยี
3.             ความหมายของการศึกษา
4.             ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
5.             ความหมายของเทคโนโลยีการสอน

6.             ทัศนะเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน
7.             การเปรียบเทียบความหมายของเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน
8.             การเปรียบเทียบขอบเขตของเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน
9.             บทบาทของเทคโนโลยีการศึกษากับการเรียนการสอน
10.      ความหมายของนวัตกรรม
11.      ข้อสังเกตสิ่งที่เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นนวัตกรรม
12.      ขั้นตอนการเกิดนวัตกรรม
13.      ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและนวัตกรรม
14.      สาเหตุที่นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษา
15.      แนวคิดการใช้เทคโนโลยีการศึกษากับการศึกษาไทย
16.      การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
17.      วิวัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษา

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

                เมื่อจบบทเรียนนี้นักศึกษาควรจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถต่อไปนี้
1.             บอกความหมายของคำว่า เทคโนโลยีการศึกษา ได้ถูกต้อง
2.             บอกความหมายของคำว่านวัตกรรมทางการศึกษาได้ถูกต้อง
3.             สามารถเปรียบเทียบข้อแตกต่างของเทคโนโลยีกับนวัตกรรมได้อย่างถูกต้อง
4.             สามารถยกตัวอย่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมสาขาต่าง ๆ ได้
5.             อธิบายบทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาได้ถูกต้อง
6.             สามารถอธิบายถึงสาเหตุในการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการจัดการศึกษาไทยได้ถูกต้อง
                7.    สามารถอธิบายแนวคิดในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้กับการศึกษาไทยได้ถูกต้อง
7.             อธิบายขั้นตอนการเกิดนวัตกรรมได้ถูกต้อง
8.             ยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาไทยได้ถูกต้อง
                9.   ยกตัวอย่างวิธีการนำเทคโนโลยีการศึกษามาแก้พฤติกรรมการเรียนรู้ที่ไม่พึงประสงค์ของคนไทยได้ถูกต้อง
วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน

                ในบทนี้มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง จึงใช้วิธีสอนและกิจกรรมดังนี้
1.             การบรรยายประกอบสื่อ
2.             การอภิปราย
3.             การตอบคำถาม
4.             การทำแบบฝึกหัด
5.             การศึกษาค้นคว้าและทำรายงาน
สื่อการเรียนการสอน   

                สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในบทนี้มีดังนี้
1.             เอกสารประกอบการสอน
2.             แผ่นโปร่งใส
3.             คอมพิวเตอร์
4.             ของตัวอย่าง

การวัดผลและการประเมินผล

                วิธีวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนในบทนี้มีดังนี้
1.             การสังเกตความสนใจ
2.             การซักถามความเข้าใจ
3.             การศึกษาค้นคว้า
                4.    การทำแบบฝึกหัดท้ายบท
                5.    การสอบกลางภาคเรียน
                6.   การสอบปลายภาคเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามทบทวน

1. ท่านเข้าใจความหมายของ เทคโนโลยีการศึกษาอย่างไร
2. นวัตกรรมทางการศึกษามีความหมายอย่างไร
3. เทคโนโลยีกับนวัตกรรมแตกต่างกันอย่างไร
4. จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมสาขาต่าง ๆ
5. เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษามีบทบาทและความสำคัญอย่างไร
6. เพราะเหตุใดจึงมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้กับการจัดการศึกษาไทย
7. การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้กับการศึกษาไทยมีแนวคิดอย่างไร
8. การเกิดนวัตกรรมมีขั้นตอนอย่างไร
9. จงยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาไทย
10. จงยกตัวอย่างวิธีการนำเทคโนโลยีการศึกษามาแก้พฤติกรรมการเรียนรู้ที่ไม่พึงประสงค์ของคนไทย